three-people-talking-590x393

Dù làm việc cho công ty nào, bạn cũng sẽ được quản lý bởi cấp trên hoặc một người quản lý nào đó. Nếu bạn là người quản lý, các nhân viên dưới quyền sẽ báo cáo trực tiếp cho bạn. Hầu như bất kỳ nhân viên nào cũng phải làm việc cùng với các đồng nghiệp ở cơ quan. Bài học này sẽ giới thiệu những mẫu câu cần biết khi nói chuyện với đồng nghiệp.

Hầu hết các cuộc nói chuyện với đồng nghiệp đều chỉ là những cuộc nói chuyện tán gẫu (small-talk). Bạn có thể nói về hoàn cảnh gia đình, trường bạn từng học, chuyên ngành của bạn, hoặc kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Dưới đây là một số mẫu câu bạn có thể sử dụng khi nói chuyện với đồng nghiệp.

Nếu bị lỡ một buổi họp nào đó, bạn sẽ phải hỏi đồng nghiệp về nội dung của buổi họp.

  • “I missed the meeting. Can you fill me in?” – Tôi không tới dự họp được. Bạn kể lại nội dung buổi họp cho tôi được không?
  • “I had a doctor’s appointment so I missed the meeting. What happened?” – Tôi có hẹn với bác sỹ nên đã lỡ mất buổi họp. Có chuyện gì xảy ra không?
  • “I couldn’t make it to the meeting today. Anything interesting I should know about?” – Hôm nay tôi không tới họp được. Có việc gì thú vị tôi cần biết không?
  • “I missed the meeting. Was there anything new?” ­– Tôi lỡ mất buổi họp. Có việc gì mới không?

Ngoài ra, bạn cũng có thể nói chuyện với đồng nghiệp khi cấp trên tỏ ra không hài lòng hoặc khi bạn muốn phàn nàn về cấp trên. Tuy nhiên, khi nói những điều tiêu cực như vậy với đồng nghiệp, bạn nên chắc chắn rằng bạn đang nói chuyện với một người bạn. Nếu người đồng nghiệp đó không phải là bạn của bạn, họ có thể sẽ nói cho quản lý biết những gì bạn đã nói.

  • “Matt looks pretty upset right now. Do you know what’s going on?” – Matt trông có vẻ khá tức giận. Bạn có biết chuyện gì đã xảy ra không?
  • “Did something happen recently? Matt looks pissed off.” ­– Gần đây có việc gì không hay xảy ra không? Trông Matt có vẻ tức giận.
  • “I think Matt is mad about something. Do you know what it could be?” – Tôi nghĩ Matt đang tức giận vì chuyện gì đó. Bạn có biết đó là chuyện gì không?

Nếu người quản lý đối xử không tốt với bạn, bạn có thể hỏi đồng nghiệp/bạn bè ở cơ quan của bạn xem người quản lý này đối xử với người khác có giống như với bạn không.

  • “Matt talks to me like he is mad all the time. Does he do that to you?” – Matt nói chuyện với tôi như thể anh ấy lúc nào cũng tức giận vậy. Anh ấy có làm thế với bạn không?
  • “Does Matt talk to you like he is upset? Or is it just me?” ­– Matt có nói chuyện với bạn như thể anh ấy đang tức giận không? Hay chỉ tôi mới bị thế?
  • “It’s not you at all. He talks to me that way too.” – Không phải do bạn đâu. Nói chuyện với tôi anh ấy cũng như vậy.
  • “Matt is way too moody.” – Tâm trạng của Matt có vẻ tệ quá.
  • “If he knew what he was doing, we wouldn’t be in this mess.” – Nếu anh ấy biết cách xử lý công việc thì chúng ta đã chẳng gặp rắc rối thế này.
  • “What is wrong with Matt these days?” – Dạo này Matt bị sao vậy?
  • “He is having one of those days again. I think his manager just gave him a hard time.” – Tâm trạng anh ấy lại không tốt nữa rồi. Tôi nghĩ quản lý của anh ấy đang gây nhiều sức ép cho anh ấy quá.
  • “What do you think about our manager?” – Bạn nghĩ gì về quản lý của chúng ta?
  • “He gets too mad easily and he doesn’t really help us out that much. What do you think?” – Anh ấy dễ nổi nóng quá, và cũng chẳng giúp đỡ được gì nhiều cho chúng ta. Bạn nghĩ sao?

DỊCH TIẾNG sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch thuật công chứng nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Trung, Nhật, Đức, Hàn và nhiều ngôn ngữ khác) chất lượng cao với giá cạnh tranh. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline +84 934 425 988. Tham khảo thêm thông tin tại website: https://www.dichthuattieng.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.