“Have you fired anyone? And if so, why?”

“Bạn đã từng sa thải ai chưa? Nếu rồi thì tại sao?”

Nếu bạn đã từng sa thải nhân viên, thì có nghĩa là bạn đã từng làm quản lý hoặc làm ở bộ phận tuyển dụng. Nếu câu trả lời của bạn là không, thì đây là một câu hỏi dễ. Nhưng nếu bạn trả lời có, thì bạn phải đưa ra lý do tại sao. Nếu bạn nói rằng mình đã sa thải nhân viên vì nhân viên đó không làm tròn phận sự, thì bạn sẽ không gây được ấn tượng vì câu trả lời này quá thông thường và sơ sài. Những công ty lớn thường đặt ra quy trình cụ thể để sa thải ai đó. Nếu bạn có thể kết hợp việc áp dụng quy trình sa thải với kinh nghiệm của riêng bạn, câu trả lời của bạn sẽ thuyết phục hơn. Dưới đây là một số ví dụ.

Trả lời ngắn gọn

  • “I’ve never had to fire anyone yet, but if I’m in this situation, I would follow company policy and do it professionally.” – Tôi chưa từng phải sa thải ai cả, nhưng nếu rơi vào tình huống này, tôi sẽ làm theo chính sách của công ty và sa thải nhân viên một cách chuyên nghiệp.
  • “I had to fire one employee who continually failed to complete projects. Before firing this employee, I tried to work with him by motivating, encouraging, and even providing different work. In the end, nothing worked and I had no choice but to let him go.” – Tôi từng phải sa thải một nhân viên thường xuyên không hoàn thành các dự án. Trước khi sa thải nhân viên này, tôi đã cố gắng hợp tác cùng anh ấy bằng cách tạo động lực, động viên, và thậm chí là cho anh ấy những công việc khác. Cuối cùng, không có biện pháp nào phát huy được tác dụng, và tôi không còn cách nào khác mà phải để anh ấy ra đi.
  • “The only time I had to fire someone was when an employee was continually late. We have a company policy of giving a verbal warning for the first three offenses, and then a written warning after the 3rd offense. I had many discussions about this problem with this employee, but it didn’t help. In the end, we had to let him go.” – Lần duy nhất mà tôi phải sa thải ai đó là khi một nhân viên liên tục đi làm muộn. Công ty chúng tôi có chính sách nhắc nhở bằng lời trong 3 lần vi phạm đầu tiên, rồi sau đó là thông báo nhắc nhở sau lần vi phạm thứ ba. Tôi đã thảo luận rất nhiều lần với nhân viên này về vấn đề đi muộn, nhưng chẳng có tác dụng. Cuối cùng, chúng tôi phải để anh ấy ra đi.

Trả lời chi tiết

  • “When I was a managing a group of 4 people in my last position, I unfortunately had to fire one of them. The person was unable to perform at an acceptable level for a long period of time. Our company has a process in place of trying to grow our employees, empower them, and help them find their strengths, but nothing helped. I put the person on probation and explained that he will have to try harder. But after seeing bad performance due to a lack of effort for a long time, I had to fire him.” – Khi phải quản lý một nhóm gồm 4 người trong vị trí công việc trước đây của mình, không may tôi đã phải sa thải một trong số họ. Người đó đã không đạt được kết quả làm việc ở mức chấp nhận được trong suốt một thời gian dài. Công ty chúng tôi đã đặt ra một quy trình nhằm phát triển nhân viên, trao quyền cho họ và giúp họ tìm ra thế mạnh của mình, nhưng chẳng có biện pháp nào phát huy hiệu quả. Tôi đã cho nhân viên này trải qua thời gian thử thách và giải thích rằng anh ấy phải cố gắng nhiều hơn. Nhưng sau khi phải chứng kiến kết quả làm việc tệ hại do thiếu nỗ lực trong suốt một thời gian dài, tôi đã phải sa thải anh ấy.

Một cách tiếp cận khác đối với câu hỏi này là nhấn mạnh vào kết quả công việc. Như tôi đã nói, nếu câu trả lời của bạn độc đáo và sáng tạo, người phỏng vấn sẽ ghi nhớ nó hơn và như vậy có nghĩa là họ sẽ nhớ bạn hơn. Điều đó cũng có nghĩa là khả năng bạn được nhận vào làm sẽ cao hơn. Đây là một ví dụ về câu trả lời sẽ gây ấn tượng với người phỏng vấn.

  • “Oh yeah, I fired a lot of people. All of the reasons were the same. They were not performing their jobs. I believe in good management. I believe I should mentor and help grow our employees. This is a business and we need to do whatever we can to help our company grow. One of the biggest factors on the success of a company is having great employees. So I won’t hesitate to fire someone that isn’t performing their job. It leaves more room to bring in someone who will benefit the company.” – Đúng vậy, tôi đã sa thải rất nhiều người. Lý do lần nào cũng giống nhau. Họ đã không đáp ứng được yêu cầu công việc. Tôi tin vào quản lý tốt. Tôi nghĩ rằng tôi nên hướng dẫn và giúp các nhân viên của mình phát triển. Đây là việc kinh doanh, và chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để giúp công ty phát triển. Một trong số những yếu tố quan trọng nhất đối với thành công của một công ty là có những nhân viên tốt. Do đó, tôi sẽ không ngần ngại sa thải một nhân viên nào đó không làm được việc. Như vậy sẽ có chỗ để đưa những người có thể làm lợi cho công ty vào làm việc.

Đây là một câu trả lời tôi sẵn sàng sử dụng. Nhưng trước khi trả lời câu hỏi này, bạn phải đánh giá người đang hỏi bạn câu hỏi này và xác định xem họ liệu có thích câu trả lời đó hay không. Nếu đó là một người mạnh mẽ và không thể hiện cảm xúc ra bên ngoài, thì đây có thể là một câu trả lời tốt. Nhưng nếu đó là một người thân thiện, thì có thể họ sẽ không thích. Dù đây là một câu trả lời phù hợp, một người thân thiện có thể sẽ không thích nó, vì nó có thể cho thấy rằng bạn là một người lạnh lùng. Về cơ bản, những người thân thiện không thích những người lạnh lùng, và họ có thể sẽ không muốn làm việc với bạn. Do đó, bạn hãy cẩn trọng khi trả lời như trên.


DỊCH TIẾNG sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch thuật công chứng nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Trung, Nhật, Đức, Hàn và nhiều ngôn ngữ khác) chất lượng cao với giá cạnh tranh. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline +84 934 425 988. Tham khảo thêm thông tin tại website: https://www.dichthuattieng.com.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.